Các Loại Chế Độ Phúc Lợi Cho Nhân Viên Trong Doanh Nghiệp

Chế độ phúc lợi cho nhân viên đang dần trở thành yếu tố cạnh tranh của doanh nghiệp. Xây dựng chính sách đãi ngộ tốt giúp giữ chân nhân viên và tuyển dụng ứng viên tiềm năng. Tùy theo quy mô kinh doanh của doanh nghiệp và tính chất công việc mà chế độ phúc lợi dành cho người lao động sẽ khác nhau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé.

Chế độ phúc lợi cho nhân viên là gì?

Nguồn tin từ OKVIP Group cho biết: Phúc lợi hay đãi ngộ người lao động là những chính sách mà doanh nghiệp cần thực hiện để đảm bảo quyền lợi và đời sống của người lao động được tốt hơn. Phúc lợi không chỉ mang lại lợi ích vật chất mà còn mang yếu tố tinh thần.

Hướng dẫn xây chế độ phúc lợi cho nhân viên và cách hạch toán

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), phúc lợi của người lao động có thể được hiểu là “các loại cơ sở vật chất, dịch vụ, tiện nghi” được xây dựng trên cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động làm việc. trong môi trường lành mạnh và tận dụng những lợi ích sẵn có để nâng cao sức khỏe, tinh thần và năng suất làm việc.

Các loại chế độ phúc lợi cho người lao động trong doanh nghiệp

Theo quy định của pháp luật, trong một doanh nghiệp sẽ có hai loại phúc lợi dành cho người lao động: bắt buộc và tự nguyện.

Phúc lợi bắt buộc của nhân viên

Giống như hầu hết các nước trên thế giới, chính phủ Việt Nam đã thiết lập các tiêu chuẩn tối thiểu về bồi thường cho người lao động thông qua pháp luật. Theo đó, mọi chế độ phúc lợi trong doanh nghiệp đều phải tuân thủ những gì pháp luật quy định cho người lao động.

Theo quy định của Bộ luật Lao động và Bộ luật Bảo hiểm xã hội, chế độ phúc lợi bắt buộc của người lao động bao gồm 5 loại bảo hiểm xã hội như sau:

  • Trợ cấp ốm đau
  • Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
  • thai sản
  • Chế độ hưu trí
  • Chế độ tử vong

Đây là những quyền lợi nhằm đảm bảo an toàn về vật chất và tinh thần cho người lao động hoặc người thân của họ khi bị mất khả năng lao động do ốm đau, thai sản, tai nạn, hưu trí hoặc chẳng may bị mất hoặc bị hạn chế một phần khả năng lao động. năng động. Ngoài ra, công ty còn phải đóng bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Phúc lợi là gì? Cách xây dựng chính sách phúc lợi nhân viên hiệu quả - Luật sư lao động

Phúc lợi tình nguyện cho nhân viên

Những người tham gia ký túc xá OKVIP chia sẻ: Ngoài các phúc lợi bắt buộc, nhiều công ty còn thể hiện sự quan tâm đến người lao động thông qua các phúc lợi tự nguyện dành cho nhân viên. Các quyền lợi được đảm bảo bao gồm:

  • Bảo đảm thu nhập: Đây là khoản thanh toán được trả trực tiếp cho người lao động khi họ bị sa thải vì lý do hoạt động như cắt giảm quy mô, phá sản, v.v.
  • Bảo đảm lương hưu: Là khoản chi phí công ty trả cho người lao động đến tuổi nghỉ hưu khi họ làm việc trong một số năm nhất định theo quy định của công ty.

Ngoài ra, tùy theo nhu cầu và nhân khẩu học của người lao động, một số tổ chức tạo ra các loại phúc lợi khác nhau như chi phí đi lại, làm việc, phụ cấp tiền ăn, mua sắm hàng ngày… Nhiều doanh nghiệp cũng chú trọng tập trung vào việc cung cấp các phúc lợi liên quan đến đời sống tinh thần, nghỉ ngơi như như gói tập yoga, gym, spa, chăm sóc sắc đẹp hay hoạt động thể thao.

Tiền lương và chế độ phúc lợi cho nhân viên luôn là yếu tố được ưu tiên hàng đầu khi nhân viên quyết định lựa chọn một vị trí công việc nào đó. Và để tận hưởng những lợi ích tốt nhất, bạn cũng cần phải rèn luyện và trau dồi kỹ năng, chuyên môn của mình. Theo đó, bạn có thể ứng tuyển vào những doanh nghiệp lớn có chính sách phúc lợi tốt và chuyên nghiệp. Cảm ơn quý độc giả đã quan tâm và theo dõi bài viết của chúng tôi.

Bài viết liên quan