Tổng Hợp Cách Chọn Giày Thể Thao Phù Hợp Hiệu Quả Nhất

Việc lựa chọn một đôi giày thể thao phù hợp trước tiên sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái khi mang và sau đó mới đảm bảo được kết quả tập luyện tốt nhất. Chọn sai giày thể thao sẽ khiến bạn phải đối mặt với những cơn đau, thậm chí là chấn thương trong quá trình sử dụng. Cụ thể, hãy cùng tìm hiểu cách chọn giày thể thao phù hợp ngay trong bài viết này nhé!

Hiểu rõ đôi chân của bạn

Bàn chân của mỗi người có kích thước, độ dày và hình dạng khác nhau. Bạn cần xác định rõ đôi chân của mình để chọn được đôi giày phù hợp.

Kiểm tra hình dạng

Theo net888, trước khi mua già, bạn nên làm bài test chân ướt trên giấy để xác định mình thuộc loại nào trong 3 loại chân sau:

  • Bàn chân bình thường;
  • Bàn chân bệt;
  • Bàn chân phẳng.

Loại bàn chân phổ biến nhất là bàn chân thông thường, gặp ở khoảng 80% dân số. Đối với 2 loại chân còn lại thì mỗi hãng đều có đôi giày riêng để phục vụ.

Kiểm tra độ dài

Khi chọn giày thể thao, cách xác định size phổ biến nhất là đo chiều dài bàn chân của bạn. Bạn nên đo chiều dài bàn chân của mình theo các bước dưới đây:

  • Đặt chân lên tờ giấy trắng;
  • Tìm vị trí gót chân và phần dài nhất của ngón chân;
  • Kẻ hai đường thẳng song song ở bàn chân và gót chân rồi đo khoảng cách giữa chúng. Chiều dài từ ngón chân đến gót chân là chiều dài của bàn chân.

Khi mua giày bạn nên cộng thêm 0,5 – 1 cm chiều dài bàn chân để vừa chân khi đi tất.

Bạn có thể xem thêm về cách chọn giày theo tiêu chuẩn size Nhật Bản để xác định chính xác chiều dài bàn chân của mình.

Kiểm tra chiều rộng

Chiều rộng bàn chân là yếu tố ít được nhắc đến khi chọn giày thể thao. Tuy nhiên, có nhiều người gặp phải tình trạng bàn chân dang rộng sang hai bên. Vì vậy các nhà sản xuất giày đặt ra quy ước về ba loại chiều rộng bàn chân để chọn giày. Do quy ước không có con số cụ thể nên khi mua bạn cần ước tính theo thực tế.

Quy ước chiều rộng bàn chân sẽ giúp chọn giày cho người có bàn chân to và người có bàn chân nhỏ phù hợp với thực tế. Ngoài ra, chiều rộng cũng là thông số cần lưu ý khi chọn giày thể thao nam và nữ vì bàn chân nam thường to hơn bàn chân nữ.

Những đôi giày làm cho bàn chân rộng thường được dán nhãn quy ước như sau:

  • Chân chung: Nữ (B) – Nam (D)
  • Chân rộng: Nữ (D) – Nam 2E
  • Chân rất rộng: Nữ 2E – Nam 4E

Chọn giày theo môn thể thao

Theo tìm hiểu của những người đã liên hệ net88, hầu hết các môn thể thao đều sử dụng loại giày riêng, chẳng hạn như bóng đá dùng giày đinh, đạp xe dùng giày cá, chạy bộ dùng giày đế bệt… Lý do là để phù hợp với môi trường thi đấu mọi môn thể thao.

  • Chơi thể thao trên bề mặt mềm: Giày thường có gai, gai để tăng độ bám. Ví dụ: bóng đá, chạy địa hình, chơi gôn;
  • Chơi thể thao trên bề mặt cứng và phẳng: Giày thường có bề mặt nhẵn, có lớp cao su bám chắc

Ví dụ bạn có thể xem thêm tiêu chuẩn về giày đá bóng trong bài viết Cách chọn giày đá bóng sân cỏ nhân tạo?

Không nên mua giày đa dụng

Một số thương hiệu có dòng giày đa năng dành cho nhiều môn thể thao, tuy nhiên giày đa năng thường không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cần thiết cho thể thao. Ví dụ, giày đi bộ thường có đế cứng trong khi giày chạy bộ thường có đế mềm và nhẹ. Nếu chơi 2 môn thể thao hãy chuẩn bị cho mình 2 đôi giày.

Chọn giày vào cuối ngày

Sau một ngày tập luyện, bàn chân sẽ giãn nở tối đa. Hiện tượng này sẽ mô tả chính xác tình trạng của bàn chân khi tập luyện với giày thể thao. Nhờ đó, bạn sẽ có thể lựa chọn được đôi giày thể thao có kích cỡ phù hợp.

Mang tất khi chọn giày

Trừ khi bạn không có ý định mang tất khi chơi thể thao, nhưng nếu có, khi chọn giày thể thao, bạn nên mang theo đôi tất mà bạn thường mang. Điều này nhằm xác định chính xác cỡ giày phù hợp trong quá trình sử dụng thực tế.

Quy tắc ngón tay cái

Khoảng cách từ mặt trước của giày đến ngón chân nên dài hơn một chút, bằng độ dày hoặc chiều rộng của ngón tay cái (tương ứng thêm 0,5 – 1cm). Khoảng cách này phù hợp để bàn chân có được sự thoải mái tối đa khi sử dụng giày thể thao.

Chú ý đến độ dày của đế

Độ dày của đế ảnh hưởng tới độ ổn định khi sử dụng. Một số người thường bị trẹo hoặc trẹo mắt cá chân nếu giày có đế quá cao. Thông số độ dày duy nhất khi chọn giày thể thao được gọi là “chiều cao ngăn xếp” và thường được hiển thị trong phần mô tả.

Ngoài ra, độ dày của đế cần được xác định theo cân nặng của người mang. Khi chọn giày thể thao cho người béo phì nên ưu tiên những loại đế dày vì trọng lượng nặng sẽ yêu cầu đế mềm hơn khi di chuyển để tránh tổn thương khớp. Trong khi đó, người gầy có thể chọn giày thể thao đế mỏng hơn vì không cần phân tán trọng lượng dư thừa.

Mua giày trực tiếp tại cửa hàng

Nhiều người thường chọn giày thể thao trực tuyến. Tuy nhiên, bạn nên đến và thử trực tiếp. Việc thử giày trực tiếp sẽ giúp xác định chính xác cảm giác thực sự của bàn chân bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử nhiều kích cỡ khác nhau để giúp chọn được đôi giày phù hợp.

Chú ý đến trọng lượng của giày

Giày thể thao thường được thiết kế có trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, một số đôi giày thậm chí còn được chế tạo cực kỳ nhẹ để phục vụ mục đích thi đấu cho những người chơi có kinh nghiệm. Việc chọn giày thể thao nhẹ cho người có kinh nghiệm khi bạn là người mới không mang lại nhiều lợi ích.

Chú ý đến chiều cao

Chiều cao là yếu tố phụ khi chọn giày thể thao vì nó ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ hơn là cảm giác sử dụng. Theo nguyên tắc, người có chiều cao tốt nên chọn những đôi giày thể thao có đế vừa phải, chiều rộng lớn vì không cần tôn dáng. Ngược lại, khi chọn giày thể thao, người có chiều cao hạn chế nên ưu tiên đế cao, gọn để trông cao hơn.

Trên đây là tổng hợp thông tin cách chọn giày thể thao phù hợp hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan