Hiệp Phụ Trong Bóng Đá Là Gì? Tổng Hợp Quy Định Về Hiệp Phụ

Hiệp phụ trong bóng đá là một trận đấu khá đặc biệt và hiếm khi xảy ra. Vì vậy, những ai ít theo dõi bóng đá sẽ khó có thể biết hiệp phụ trong bóng đá là gì và diễn ra bao nhiêu phút. Bài viết dưới đây từ nguồn bongdalu sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên một cách dễ dàng nhất.

Hiệp phụ trong bóng đá là gì?

Hiệp phụ trong bóng đá được đọc bằng tên tiếng Anh Extratime, đây được hiểu là khoảng thời gian thi đấu thêm giữa hai đội để phân định thắng bại. Các giải bóng đá chuyên nghiệp và nghiệp dư thường sẽ sử dụng hiệp phụ. Sau khi kết thúc 90 phút chính mà trận đấu vẫn chưa phân định được và yêu cầu của trận đấu là tìm ra người chiến thắng thì hiệp phụ sẽ được áp dụng.

Cũng giống như hiệp chính, hiệp phụ trong bóng đá được chia thành hai hiệp. Tuy nhiên, mỗi hiệp sẽ có thời gian ngắn hơn một hiệp ở vòng chính. Ngoài ra, nguyên tắc thi đấu cơ bản vẫn được giữ nguyên khi cả hai đội thi đấu hiệp phụ.

Đặc biệt, những bàn thắng do hai đội ghi trong hiệp phụ vẫn sẽ được tính là hiệp chính. Khi bắt đầu hiệp phụ, trọng tài sẽ quyết định đội nào sẽ giao bóng trước như trong hiệp chính. Đội được quyền giao bóng trong hiệp chính thứ 2 sẽ là đội giành được quyền giao bóng trong hiệp phụ thứ 2.

Hiệp phụ trong bóng đá kéo dài bao lâu?

Tin tức tổng hợp của những người đang theo dõi kqbd cho biết, theo luật hiệp phụ trong bóng đá do FIFA quy định, thời gian để 2 đội thi đấu 1 hiệp phụ là 15 phút và tổng thời gian thi đấu 2 hiệp phụ là 30 phút. Các đội bắt đầu thi đấu hiệp phụ sau thời gian nghỉ ngơi khi hiệp hai kết thúc. Sẽ không có thời gian nghỉ giữa các hiệp phụ chẳng hạn như thời gian nghỉ giữa hiệp xuất hiện trong hai hiệp chính.

Khi kết thúc hiệp phụ, trọng tài phải yêu cầu hai đội đổi sân để đảm bảo công bằng. Cả hai đội cũng sẽ bắt đầu giao bóng để bắt đầu lại. Kết thúc hai hiệp phụ, đội nào ghi được nhiều bàn thắng hơn sẽ giành chiến thắng. Nếu hòa, đội thắng sẽ tiếp tục được quyết định trên cơ sở đá phạt đền.

Luật quy định thời gian hiệp phụ trong bóng đá là 15 phút mỗi hiệp để đảm bảo thể lực cho các cầu thủ. Bởi vì họ đã thi đấu rất dài ở hai hiệp chính nên thời gian hiệp phụ hẳn phải ngắn hơn rất nhiều. Nhờ đó mà người chơi vẫn có thể phân định thắng thua để chọn ra người chiến thắng.

Quy định hiệp phụ trong bóng đá

Để hiểu rõ hơn về hiệp phụ trong bóng đá, bạn cần hiểu rõ về luật hiệp phụ. Theo quy định, luật thi đấu hiệp phụ có một số điểm khác biệt so với luật thi đấu chính thức. Đặc biệt, dưới đây là thông tin về một số điểm cần lưu ý liên quan đến luật bù giờ.

Không tính bù giờ

Điều đầu tiên theo luật hiệp phụ trong bóng đá là thời gian bù giờ không được tính đối với hai đội thi đấu hiệp phụ. Hết hiệp phụ, hai đội sẽ chuyển ngay sang loạt đá luân lưu. Đặc biệt, hiệp phụ không bao gồm thời gian nghỉ giữa hiệp.

Thay đổi người chơi

Theo quy định về hiệp phụ của FIFA được cập nhật gần đây áp dụng cho một số giải đấu lớn được chỉ định, số lượng cầu thủ trên sân đã thay đổi. Đặc biệt, trong thời gian hiệp phụ, huấn luyện viên có quyền thay cầu thủ thứ 4. Đây là đặc quyền ưu tiên giúp các đội có đủ sức để thi đấu hiệp phụ.

Quyết định thắng thua

Sau 30 phút hiệp phụ, đội nào có lợi thế về tỷ số sẽ giành chiến thắng. Nếu hai đội bằng điểm sẽ tiếp tục bước vào loạt sút luân lưu may rủi để phân định thắng thua. Đối với các giải đấu sử dụng thể thức lượt đi và lượt về, luật bàn thắng sân khách vẫn được áp dụng cho hiệp phụ.

Bỏ qua hiệp phụ

Tùy từng giải đấu, ban tổ chức có thể không cho thêm thời gian để quyết định thắng thua cho cả hai đội. Thay vào đó, cả hai đội sẽ bắt đầu tham gia loạt sút luân lưu để trực tiếp phân định thắng thua. Đây là quy định nhằm rút ngắn thời gian thi đấu và bảo vệ sức khỏe cho các cầu thủ trên sân.

Trên đây là những thông tin quan trọng về hiệp phụ trong bóng đá là gì và thời gian diễn ra. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức về bóng đá.

Bài viết liên quan