Asiad Là Giải Gì? Lịch Sử Và Cách Thức Tổ Chức Giải Bóng Đá Asiad

Giải bóng đá Asiad là một trong những giải đấu bóng đá hàng đầu Asiad . Vậy Asiad là giải gì? Lịch sử của thể thức thi đấu Asiad là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây nhé.

Asiad là giải gì?

Theo tin tức từ HB 88, Asiad là đại hội thể thao Châu Á hay còn gọi là Á vận hội. Giải đấu được tổ chức bởi Hội đồng Olympic châu Âu và dưới sự giám sát trực tiếp của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC).

Xét về quy mô, giải đấu Asiad là sự kiện thể thao có tổng số môn thể thao lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Thế vận hội Thế giới.

Lịch sử thể thao Asiad

ASIAD từng được gọi là Giải vô địch các quốc gia Viễn Đông. Sự kiện thể thao này lần đầu tiên được tổ chức tại Manila, Philippines vào năm 1913. Với ý nghĩa nhấn mạnh sự đoàn kết, hợp tác của ba quốc gia: Trung Hoa Dân Quốc, Đế quốc Nhật Bản và Philippines.

Sau này, số lượng thành viên tăng lên ở các nước Asiad . Đến năm 1938, giải đấu thể thao này bị hủy bỏ do Nhật Bản xâm lược Trung Quốc và ảnh hưởng của Thế chiến thứ hai ở Thái Bình Dương.

Sau Thế chiến thứ hai, một số nước ở Asiad giành được độc lập và mong muốn tổ chức một sân chơi phi bạo lực để hiểu biết lẫn nhau. Khi đó có ông Guru Dutt Sondhi, đại diện IOC đến từ Ấn Độ. Đề xuất với trưởng đoàn thể thao các nước Asiad tham dự Thế vận hội Olympic ý tưởng tổ chức Đại hội thể thao Asiad . Vào tháng 2 năm 1949, Liên đoàn Đại hội thể thao Asiad (AGF) được thành lập và thống nhất rằng đại hội thể thao này sẽ được tổ chức bốn năm một lần ở các quốc gia khác nhau.

Người Asiad đầu tiên được tổ chức tại New Delhi, Ấn Độ. Mới thành lập, chỉ có 11 nước tham gia. 6 môn thể thao được tổ chức: bóng đá, điền kinh, bóng rổ, cử tạ, bơi lội và đạp xe, với tổng số 489 vận động viên tranh tài.

Giải bóng đá Asiad được tổ chức như thế nào?

Thể thức thi đấu

Theo như những người đã nạp rút tiền HB88 được biết, bắt đầu từ năm 2002 bóng đá nam Asiad chỉ dành cho cầu thủ dưới 23 tuổi và mỗi đội chỉ được đăng ký tối đa 3 cầu thủ trên 23 tuổi (U23+3)…

Bóng đá nam Asiad không có vòng loại Khi xem bóng đá bạn đã biết đội nào cũng có thể tham gia. Vì vậy, số lượng đội tham gia không cố định. Mỗi Asiad có số đội khác nhau

Quy tắc

Bóng đá nam Asiad thường có 24 đội tham dự và sau lễ bốc thăm, các đội này sẽ được chia thành 6 bảng khác nhau. Sau đó, các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn 1 điểm. 2 đội đứng đầu mỗi bảng cũng như 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất sẽ tiếp tục đi tiếp vào vòng trong và thi đấu theo thể thức “loại trực tiếp” cho đến khi tìm được đội vô địch.

Thành tích

  • Ở bóng đá nam Asiad , Hàn Quốc là đội có nhiều chức vô địch nhất (1970, 1978, 1986, 2014) và Iran đứng thứ hai với 4 chức vô địch (1974, 1990, 1998, 2002).
  • Các đội từng 2 lần vô địch là Myanmar (1966, 1970), Ấn Độ (1951, 1962) và Trung Quốc (1954, 1958).
  • Các đội đã từng vô địch giải đấu này một lần là Triều Tiên 1978, Nhật Bản 2010, Uzbekistan 1994, Iraq 1982 và Qatar 2006.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về giải đấu Asiad là giải gì ? Giải bóng đá Asiad được tổ chức như thế nào? Hy vọng sẽ hữu ích với bạn!

Bài viết liên quan