Kích Thước Sân Bóng 11 Người Theo Tiêu Chuẩn FiFa Mới Nhất

Kích thước sân bóng đá 11 người đang là chủ đề nóng trong thời gian gần đây. Một số người cho rằng các sân bóng thường không đồng đều, có sân to, có sân nhỏ… Vậy tiêu chuẩn từ FIFA là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Kích thước sân bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn của FIFA

Kích thước sân bóng 11 người theo quy chuẩn mới nhất 2024

Kích thước của sân bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn FIFA giống với kích thước của sân bóng đá thông thường. Nó bao gồm khu vực sân, đường biên, khu vực cầu môn, khu vực phạt đền, cờ góc, hộp đá phạt góc, cầu môn và bóng. Chiều dài tiêu chuẩn của sân thường là khoảng 105m.

Những người theo dõi tác giả cho biết: Chiều dài đường biên được chấp nhận trong các trận đấu chuyên nghiệp do FIFA tổ chức là 100m đến 110m. Tuy nhiên, các giải đấu cấp thấp hơn có thể sử dụng chiều dài từ 90m đến 110m. Chiều rộng của sân là 68m, nhưng bản thân FIFA cũng đã chấp nhận kích thước đường biên từ 64m đến 75m.

Diện tích sân bóng đá phải là 7480m² (105m x 68m), khu vực ngoài đường biên phải được mở rộng thêm 2m để đảm bảo an toàn cho các vận động viên và tránh chấn thương khi va chạm.

Các kích thước này là cơ sở quan trọng để xây dựng sân bóng đá 11 người đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu của cuộc thi. Không tuân thủ các tiêu chuẩn này có thể dẫn đến mất tính chuyên nghiệp trong giải đấu hoặc trận đấu.

Sân bóng đá 11 người được chia thành các khu vực rõ ràng bằng các vạch có kích thước cố định. Điều này giúp người chơi dễ dàng nhận biết và di chuyển trên sân. Sân thường có 6 vạch quan trọng mà bạn có thể dễ dàng nhìn thấy khi xem các trận đấu.

Các thành phần cụ thể trên sân bóng đá 11 người là gì?

Kích thước sân bóng 11 người theo quy chuẩn mới nhất 2024

Đường biên dọc chạy dọc theo sân, xác định ranh giới của sân. Đường cầu môn chia sân thành các phần theo chiều dọc, hỗ trợ cầu thủ và trọng tài trong việc sắp xếp và quản lý chung sân. Đường trung tâm, chạy ngang qua sân, chia sân thành hai nửa bằng nhau và tạo thành điểm trung tâm.

Khu vực cầu môn được đánh dấu bằng hai đường thẳng song song bắt đầu từ cột dọc cao 5,5m, bao gồm khu vực giữa đường cầu môn và đường biên, được gọi là cầu môn.

Thông tin cập nhật từ Five88x.com cho biết: Khu vực phạt đền là khu vực trước khung thành, với đường biên dọc và đường cầu môn tạo thành hình vuông. Khu vực phạt đền có đường kính 16,50m và là nơi thủ môn được phép sử dụng tay. Vị trí của khu vực phạt đền được xác định bằng cách kẻ một đường thẳng từ một điểm cách cột dọc khung thành 16,50m, được đo từ đường giữa sân.

Khu vực phạt đền được giới hạn bởi đường cầu môn và các đường nối. Điểm phạt đền nằm ở giữa mỗi khu vực phạt đền, cách đường cầu môn 11m, có đường kính 22cm. Từ điểm phạt đền, kẻ một vòng tròn có bán kính 9m15 để xác định vị trí của cầu thủ thực hiện quả đá phạt đền 11m.

Chiều cao tối thiểu của cờ góc là 1,50m và không được nhọn, đảm bảo an toàn trong suốt trận đấu. Cờ góc cũng có thể được đặt bên ngoài đường biên giữa sân, ở giữa hai đường biên dọc. Mỗi vạch cầu môn sẽ có một cầu môn ở giữa, với kích thước là 7,32mx 2,44mx 2m.

Trước đây, sân bóng đá 11 người có kích thước bao nhiêu?

Kích thước sân bóng 11 người theo quy chuẩn mới nhất 2024

Trước khi FIFA thiết lập các quy định chính thức, kích thước của sân bóng đá 11 người có thể thay đổi tùy thuộc vào sân vận động hoặc giải đấu cụ thể ở mỗi quốc gia. Từ những năm 1860 đến những năm 1900, không có tiêu chuẩn chung nào và mỗi sân có thể có kích thước hoàn toàn khác nhau.

Trước thời kỳ trước năm 1900, các trận đấu bóng đá được chơi trên các sân có hình dạng không đều và không có kích thước cụ thể. Một số sân dài hơn 130m, trong khi một số khác chỉ dài 70m. Ngoài ra, có những sân không phải hình chữ nhật và bị biến dạng thành hình vuông.

Các quy tắc FA đầu tiên được thiết lập vào năm 1863 và các quy ước về kích thước sân mới đã được xác định, nhưng vẫn còn mơ hồ. Đến năm 1885, FA đã chấp nhận các quy định về kích thước sân do một số người quản lý đề xuất.

FIFA, cơ quan quản lý bóng đá quốc tế, bắt đầu điều chỉnh kích thước chính thức của sân bóng đá 11 người vào những năm 1950 và kể từ đó đã điều chỉnh chúng nhiều lần để phù hợp với tình hình chung. Phải đến những năm 2010, FIFA mới chính thức đưa chúng vào các quy định của mình và yêu cầu tất cả các liên đoàn phải tuân thủ.

Hy vọng sau bài viết trên, bạn đã biết được kích thước sân bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn của FiFa. Nếu có thể, hãy theo dõi các trận đấu thường xuyên hơn tại website của chúng tôi mục đích là để có cái nhìn toàn diện nhất.

Bài viết liên quan