Fair Play Là Gì? Tìm Hiểu Luật Thi Đấu Fair Play Trong Bóng Đá

Trong bất kỳ cuộc thi đấu thể thao nào, sự công bằng luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Và chúng ta cũng rất quen thuộc với cách diễn đạt Fair Play. Đặc biệt, luật Fair Play trong bóng đá chưa bao giờ là chủ đề nóng trong giới thể thao cũng như những ai yêu thích chủ đề này. Vậy cụ thể Fair Play là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Khái niệm Fair Play là gì?

Chwarae Teg là gì? Luật Fair Play quan trọng như thế nào trong bóng đá?

Cập nhật tin tức từ Bong 88 cho biết, Fair Play bao gồm hai từ tiếng Anh. Trong đó Fair có nghĩa là công bằng và play có nghĩa là chơi hoặc chơi thể thao. Chúng ta có thể hiểu khái niệm này đại khái có nghĩa là chơi đẹp.

Khái niệm này thực ra không chỉ thể hiện tinh thần công bằng trong thể thao mà còn được áp dụng trong đời sống hằng ngày. Khi sử dụng từ chơi công bằng, nó đề cập đến hành vi phù hợp, công bằng, minh bạch và tôn trọng lẫn nhau.

Những giá trị Fair Play trong bóng đá

Bóng đá được coi là môn thể thao vua không chỉ vì sức hấp dẫn của quả bóng. Với sự tham gia của nhiều người chơi cạnh tranh cùng lúc, nó biến thành một xã hội nhỏ.

Chwarae Teg là gì? Luật Fair Play quan trọng như thế nào trong bóng đá?

Vì vậy, cách các cầu thủ chơi và ứng xử với nhau thu hút rất nhiều sự chú ý. Nó đã trở thành một nét văn hóa trong bóng đá mà mọi người phải tôn trọng.

Ngoài việc tuân thủ luật chơi, phong cách chơi đẹp mắt cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công của một trò chơi hoặc người chơi cụ thể. Những giá trị cụ thể mà Fair Play tạo ra bao gồm:

  • Tinh thần đoàn kết
  • Tinh thần hữu nghị
  • Cạnh tranh công bằng và bình đẳng, không phân biệt sắc tộc
  • Tôn trọng và khoan dung

Luật thi đấu Fair Play trong bóng đá

Mặc dù Fair Play đã được thực hiện từ lâu nhưng vẫn chưa có quy định rõ ràng trong luật thi đấu bóng đá. Đó chỉ gọi là luật bất thành văn và thường là chủ đề gây tranh cãi sau mỗi trận đấu.

Chwarae Teg là gì? Luật Fair Play quan trọng như thế nào trong bóng đá?

Tuy nhiên, vào năm 2018, tại giải bóng đá lớn nhất hành tinh, World Cup lần đầu tiên áp dụng luật Fair Play mới một cách đầy đủ. Quy tắc này nêu rõ các điều khoản nhằm duy trì một sân chơi bình đẳng giữa những người chơi. Và các quy định về hình phạt cũng được quy định trong luật. Dưới đây là quy tắc trừ điểm chơi theo cặp:

  • Thẻ vàng bị trừ 1 điểm
  • Thẻ đỏ gián tiếp bị trừ 3 điểm
  • Thẻ đỏ trực tiếp bị trừ 4 điểm
  • Thẻ đỏ, thẻ vàng trực tiếp bị trừ 5 điểm

Luật Fair Play quan trọng như thế nào trong một trận đấu?

Ngay sau khi áp dụng luật mới, đội tuyển Nhật Bản đã tiến vào vòng trong thông qua vòng bảng World Cup 2018. Hai đội Nhật Bản và Senegal có điểm số ngang nhau ở mọi chỉ số như hiệu số bàn thắng bại, thành tích đối đầu… Vì vậy, cách tốt nhất để chọn đội đi tiếp vào vòng trong là dựa vào chỉ số Fair Play.

Chwarae Teg là gì? Luật Fair Play quan trọng như thế nào trong bóng đá?

Trước đối thủ là đội tuyển Senegal, đội Nhật Bản chiếm lợi thế khi chỉ phải nhận 4 thẻ phạt, ít hơn đối thủ 2 thẻ. Tổng tỷ số chung cuộc giúp đội Nhật Bản tiến lên với tư cách là đội đã cống hiến hết mình cho một trận đấu đẹp mắt và văn minh.

Sau trận đấu, có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng đội tuyển Nhật Bản không xứng đáng với chiến thắng đó. Nhưng thực tế nguyên nhân là do đại đa số những người đó chưa hiểu rõ về luật Fair Play này. Vì vậy, liên đoàn bóng đá quyết định hướng tới việc áp dụng bộ luật mới này ở nhiều giải đấu hơn trong tương lai.

Giải thưởng Fair Play tại Việt Nam

Giải Fair Play là giải thưởng thể hiện tinh thần cao đẹp của bóng đá Việt Nam nhằm tôn vinh những cá nhân hoặc tập thể có lối chơi Fair Play, ứng xử tốt, phù hợp và nhân văn trong bóng đá.

Theo như những người quan tâm khuyến mãi bong88 được biết, giải thưởng này do Báo Pháp luật TP.HCM và Liên đoàn bóng đá Việt Nam khởi xướng và được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2012. Dưới đây là danh sách những người chiến thắng hàng đầu của giải đấu cho đến nay:

  • 2012: Hậu vệ Võ Nhật Tân phủ nhận lợi ích vật chất, phủ nhận và lên án hành vi môi giới cố mua game bằng cách cảnh báo lãnh đạo đội phải cảnh giác và làm công tác tư tưởng kịp thời cùng toàn đội.
  • 2013: Đội tuyển U19 Việt Nam nhờ lối chơi xuất sắc và lối chơi Fair Play không chỉ tạo được dấu ấn trong nước mà còn lan rộng ra quốc tế.
  • 2014: Đội tuyển U19 Việt Nam với lối chơi “quyết tâm và đẹp mắt”.
  • 2015: Tiền đạo Abass Dieng tha cho Dương Thanh Hào vì gãy mắt cá chân.
  • Năm 2016: Đội tuyển futsal Việt Nam, tại Futsal World Cup 2016, đội giành vé vào vòng 1:8 và được FIFA trao giải Fair Play.
  • 2017: Cầu thủ Nguyễn Văn Toàn vì ngăn cản thủ lĩnh và đồng đội rời trận đấu ở trận Hoàng Anh Gia Lai vs FLC Thanh Hóa ngày 8/4/2017 tại Pleiku.
  • 2018: Bốn cầu thủ (Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu, Hà Đức Chính, Bùi Tiến Dũng) tham gia chương trình Điều ước thứ 7 để biến ước mơ của một em bé mắc bệnh ung thư trở thành hiện thực.
  • 2019: Tiền vệ Trương Thị Kiều chịu đau do chấn thương để thi đấu cùng đồng đội ở chung kết bóng đá nữ SEA Games 30.
  • 2020: Cầu thủ Nguyễn Nho vì đã bỏ qua một tình huống lẽ ra đã có thể ghi bàn rõ ràng khi nhìn thấy cầu thủ đối phương bị đau nằm trên sân.
  • 2021: Đội tuyển futsal Việt Nam nhờ tinh thần thi đấu quyết tâm và đầy fair-play cũng tạo được nhiều cảm xúc tuyệt vời với người hâm mộ Việt Nam và thế giới.

Ngày càng có nhiều giải thưởng vinh danh những tấm gương xuất sắc về tinh thần hào phóng của Fair Play . Những cử chỉ đẹp không chỉ được ghi lại trên sân mà còn là những hành động đẹp của các cầu thủ trong cuộc sống.

Hy vọng những hia sẻ trên không chỉ giúp các bạn có thêm thông tin Fair Play là gì mà còn lan tỏa tinh thần Fair Play đến với độc giả.

Bài viết liên quan