Các Tình Huống Việt Vị Bóng Đá Và Những Thông Tin Bạn Cần Biết

Lỗi việt vị là lỗi khá phổ biến trong các trận đấu bóng đá. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ khái niệm này cũng như các tình huống việt vị bóng đá. Nếu bạn đang tìm hiểu chi tiết về hành vi vi phạm này thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây từ nguồn socolive nhé!

Việt vị là gì?

Việt vị cũng là việt vị trong tiếng Anh. Lỗi này có nghĩa là người chơi vượt quá vị trí cho phép trên sân chơi.

Nói một cách đơn giản, nếu một cầu thủ nhận bóng khi chỉ có một cầu thủ đối phương ở phía trước thì đó sẽ được coi là một quả tạt.

Trong luật bóng đá, việt vị là luật XI do Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA soạn thảo và công bố. Việc đưa hành vi phạm tội này vào đồng nghĩa với việc hạn chế khả năng giành được lợi thế của các cầu thủ đội đối phương. Đồng thời còn đảm bảo những cú đánh đẹp mắt, liên tục, phát huy tính chiến thuật cũng như đa dạng hóa phong cách chơi.

Việt Vị Bao Gồm Những Tình Huống Nào Theo Luật Bóng Đá?

Các tình huống việt vị bóng đá

Đây là một lỗi rất phổ biến trong bóng đá và một cầu thủ bị coi là việt vị nếu đáp ứng 4 điều kiện sau:

  • Cầu thủ xâm phạm phần sân của đội kia.
  • Ít hơn 2 cầu thủ tấn công của đội đối phương đứng giữa cầu thủ và đường cuối sân của đối phương so với bóng.
  • Tham gia vào bóng hoặc ngăn cản một cầu thủ của đội đối phương vào bóng.
  • Bóng được đặt trước mặt người chơi.

Với 3 điều kiện đầu tiên, “thủ môn” sẽ được tính là cầu thủ của đội đối phương. Dù “thủ môn” thường là người ở vị trí thấp nhất trong đội hình nhưng ở bất kỳ thời điểm nào họ cũng không nhất thiết phải là một trong hai người ghi bàn cuối cùng của đối phương.

Cầu thủ đứng ở vị trí việt vị bị coi là phạm luật. Hiện tại họ chỉ bị phạt nếu đồng đội chuyền hoặc chạm bóng.

Việt Vị Bao Gồm Những Tình Huống Nào Theo Luật Bóng Đá?

Những tình huống không có lỗi việt vị

Dù đứng ở vị trí việt vị nhưng một cầu thủ sẽ không bị coi là phạm lỗi nếu không trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến bóng. Ngoài ra, cầu thủ đó còn chưa bị trọng tài xử phạt nếu rơi vào một trong 3 trường hợp sau:

  • Tham gia cầm bóng từ quả phạt góc.
  • Bắt bóng từ ném vào.
  • Tham gia bắt bóng từ quả phát bóng lên của “thủ môn”.

Cách xác định lỗi việt vị trong bóng đá

Hiện nay có 2 cách quyết định việt vị mà bạn sẽ dễ dàng gặp phải trong các trận đấu bóng đá. Cụ thể như sau:

Trọng tài biên

Trọng tài biên dễ nhìn hơn trọng tài chính nên sẽ đưa ra quyết định bắt lỗi việt vị của các cầu thủ trên sân thi đấu. Sau khi được xác định, họ sẽ nhanh chóng giơ cờ thông báo. Hình phạt cho lỗi này chỉ đơn giản là trả lại bóng cho đội kia. Trong trường hợp cầu thủ phạm lỗi trước khi ghi bàn thắng, bàn thắng đó sẽ không được công nhận.

Phát hiện lỗi việt vị bằng công nghệ VAR

Theo tin tức tổng hợp các chuyên gia soi kèo, hiện nay phong cách chơi bóng của các cầu thủ đã phát triển với kỹ thuật điêu luyện cao nên có nhiều tình huống diễn ra trong chớp mắt. Điều này khiến trọng tài biên ngay cả khi họ đứng gần đó cũng không thể quyết định được điều đó.

Đó là lý do công nghệ VAR hay còn gọi là trợ lý trọng tài video ra đời nhằm hỗ trợ xem lại các cảnh quay chậm, giúp trọng tài biên đưa ra những quyết định chính xác và không gây tranh cãi. Điều đó cũng giúp khán giả hoặc cả hai đội không cảm thấy bực bội, mâu thuẫn.

Cách xử phạt cầu thủ phạm lỗi việt vị

Tất cả các cầu thủ việt vị sẽ bị phạt. Trọng tài biên có nhiệm vụ phát hiện và vẫy cờ để ra hiệu cho trọng tài quyết định.

Khi một cầu thủ phạm lỗi, cầu thủ của đội đối phương sẽ được hưởng quả đá phạt gián tiếp vào thời điểm đó. Trong trường hợp trọng tài đã thổi phạt mà cầu thủ tấn công vẫn ghi bàn vào lưới đối phương thì bàn thắng không được ghi. Còn thủ môn hoặc cầu thủ của đội đối phương sẽ có quyền phát bóng.

Việt Vị Bao Gồm Những Tình Huống Nào Theo Luật Bóng Đá?

Hướng dẫn cách phá bẫy việt vị

Đây là một trong những kỹ năng cần thiết trong bóng đá. Phá bẫy việt vị được coi là thành công khi tiền đạo đứng cao hơn hậu vệ đối phương phía trên vạch vôi. Khi đồng đội bắt đầu chuyền bóng, người tấn công phải vượt qua hậu vệ để nhận đường chuyền và ghi bàn.

Nếu kỹ năng này thành công, nó có thể mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên, một cầu thủ ở vị trí tiền đạo phải nhanh nhẹn và có tốc độ nhanh.

Hiện nay có hai cách phá bẫy phổ biến. Cụ thể đó là:

  • Cầu thủ tấn công cần đứng trước hậu vệ đối phương so với đường khung thành. Trước khi đồng đội chuyền bóng, người tấn công phải chú ý. Đồng thời, quan sát nhanh khi đồng đội sút bóng vào, người tấn công phải nhanh chóng vượt qua hậu vệ để nhận bóng và dứt điểm.
  • Khi cầu thủ tấn công nhận ra mình việt vị và đồng đội chuyền bóng từ cự ly gần, anh ta sẽ không nhận bóng mà phải ra hiệu cho đồng đội chuyền bóng tiếp tục chạy xuống và dứt điểm.

Trong bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết về các tình huống việt vị bóng đá. Với những chia sẻ này hy vọng mọi người sẽ có được những thông tin hữu ích nhất.

Bài viết liên quan