Trọng Tài Collina Là Ai? Vị Trọng Tài Vĩ Đại Nhất Lịch Sử Bóng Đá

Không phải cầu thủ hay huấn luyện viên, trọng tài Collina là một huyền thoại trong lịch sử bóng đá. Thủ đoạn của các cầu thủ không thể qua mặt được vị trọng tài đầu trọc này. Mời các bạn cùng tìm hiểu thêm về trọng tài Collina là ai qua bài viết dưới đây nhé!

Trọng tài Collina là ai?

Theo tham khảo từ những người tham gia 33win, Pierluigi Collina được người hâm mộ biết đến là một trong những trọng tài bóng đá giỏi nhất lịch sử. Anh ta có ngoại hình đặc biệt, cái đầu hói, đôi mắt sắc bén và quan trọng nhất là khả năng chỉ đạo trận đấu một cách chính xác và trung thực. Trong sự nghiệp làm trọng tài, Collina đã có trận ra mắt ở những giải đấu quan trọng như Chung kết UEFA Champions League, FIFA World Cup hay European Cup. Ông là trọng tài duy nhất 6 lần liên tiếp được bình chọn là trọng tài xuất sắc nhất thế giới (1998-2003).

Pierluigi Collina sinh ra trong một gia đình ở Bologna, một thành phố ở phía đông bắc nước Ý, mẹ anh là giáo viên và bố anh là quân nhân. Từ nhỏ, Collina đã có niềm đam mê đặc biệt với bóng đá. Ở trường trung học, anh là trụ cột của trường và đội bóng khu vực, ở vị trí trung vệ. Ở tuổi 17, Collina đã bộc lộ tài năng tổ chức trận đấu. Vì vậy chúng tôi đã tin tưởng và giao cho anh làm trọng tài ở các giải đấu phong trào.

Tốt nghiệp Đại học Bologna với tấm bằng kinh tế để làm hài lòng bố mẹ, Collina chỉ yêu thể thao và tính đến sự nghiệp quần vợt. Anh chơi rất hay ở vị trí trung vệ, giữ vai trò chủ chốt ở các đội bóng của trường và huyện. Nhưng đến năm 1977, Collina chấp nhận lời đề nghị của bạn mình và được đào tạo thành trọng tài chuyên nghiệp.

Sau khi giải ngũ vào năm 1988, Collina bắt đầu phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Collina thừa nhận: “Tôi là người tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc. Ông ấy không chấp nhận bất kỳ sự thỏa hiệp nào với các cầu thủ. Đứng trước một người chơi bướng bỉnh, Corinna chỉ nói: “Tôi sẽ tuân theo luật, bạn phải tuân theo”. Nếu câu này đến từ các trọng tài khác thì thật bất thường. Nhưng từ ánh mắt lạnh lùng và giọng nói trầm ấm của Corinna, điều đó đã trở thành lời răn tối thượng.

Chỉ những gì xuất phát từ bên trong mới khiến Collina trở thành trọng tài nghiêm khắc nhất mọi thời đại. Điển hình là vụ bê bối Calciopoli năm 2006, chỉ có Collina và Roberto Rosetti là không liên quan. Trong khi hầu hết trọng tài người Italy đều công khai thiên vị Juventus thì Collina vẫn giữ thái độ huýt sáo khách quan khiến ông trở thành kẻ thù của Luciano Moggi, CEO Juventus lúc bấy giờ.

Sự nghiệp của trọng tài Collina

Theo tìm hiểu từ những người tham gia đăng ký 33win, kể từ khi công nghệ VAR, viết tắt của “Video Assistant Remember”, chưa được áp dụng trên sân bóng thế giới, nên trong sự nghiệp làm trọng tài của mình, cả thế giới hiếm khi chứng kiến Collina mắc lỗi.

Chỉ sau 43 trận ở Serie A, Collina được công nhận làm trọng tài FIFA vào năm 1995 và được xếp vào hàng những trọng tài giỏi nhất Serie A. Vào giữa những năm 90 của thế kỷ trước, tài năng của Collina đã vượt ra ngoài biên giới nước Ý và tham gia nhiều giải đấu quan trọng. vòng quanh thế giới.

Giai đoạn từ 1995 đến 2005 là giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp của ông khi ông được giao nhiệm vụ dẫn dắt các trận đấu kinh điển như World Cup, European Cup, Champions League: chung kết Atlanta Olympic Games (1996); Chung kết Champions League 1999; Chung kết World Cup 2002; Chung kết Euro 2004.

Euro 2004 là giải đấu quốc tế lớn cuối cùng của anh khi anh đến tuổi nghỉ hưu theo quy định của FIFA vào đầu năm 2005. Anh giải nghệ ở tuổi 45. Trận đấu quốc tế cuối cùng của anh là trận Bồ Đào Nha-Slovakia ở vòng loại FIFA World Cup 2006 tại Estadio da Luz ở Lisbon. .

Ở tuổi 30, thời điểm sự nghiệp đang thăng hoa, Collina bị chứng rụng tóc trầm trọng và vĩnh viễn không mọc lại được. Cái đầu hói của ông trở thành đặc điểm nổi bật nhất so với những người cùng thời. Trên sân cỏ, Collina luôn gây ấn tượng mạnh với cái đầu trọc và đôi mắt xanh ốc sên cùng ánh mắt lạnh lùng, băng giá có thể khiến tim cầu thủ đập loạn nhịp. Sự quyết tâm và khả năng phán đoán lỗi chính xác của anh là phẩm chất nghề nghiệp luôn mang lại cho anh sự tôn trọng tuyệt đối của các cầu thủ, huấn luyện viên và người hâm mộ.

Một trong những điểm nổi bật trong sự nghiệp của Collina, phản ánh phẩm chất con người của anh, là sự căm ghét Luciano Moggi, tổng giám đốc Juventus, người bị cáo buộc đứng đầu vụ bê bối dàn xếp tỷ số Calciopoli trong mùa giải Serie A 2004. Tuy nhiên, chỉ có Collina và Rosetti là hai trong số những trọng tài không hề bận tâm đến vụ bê bối này.

Trọng tài huyền thoại Pierluigi Collina 'hù dọa' khán giả ở World Cup nữ - Bongdaplus.vn

Vị thế của trọng tài Collina trong lòng người hâm mộ

Trước mỗi trận đấu, trọng tài Collina thường dành thời gian nghiên cứu trận đấu để dự đoán những gì có thể xảy ra ngoài đời thực trên sân. Collina thường chỉ ngủ một hoặc hai giờ trước mỗi trận đấu mà anh điều hành. Trước trận đấu, Collina đã vạch ra đội hình xuất phát và nghiên cứu lối chơi của hai đội, tính cách của các cầu thủ trên sân cũng như các vị trí có thể nảy sinh xung đột một cách tổng thể và chi tiết để tránh những sự cố hoặc sai sót.

Trận chung kết Champions League 1999 đã khẳng định vị thế dẫn đầu của Collina trong giới trọng tài. Trong cuốn tự truyện “My Rules of the Game” xuất bản năm 2003, ông kể lại ký ức sâu sắc nhất trong sự nghiệp trọng tài của mình, đó là trận chung kết Champions League 1998-1999 giữa Bayern Munich và Manchester United. Bayern dẫn trước 1-0 trong hiệp phụ kéo dài 3 phút kinh điển. Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solskjaer lập cú đúp từ hai quả phạt góc, giúp United có màn lội ngược dòng đáng chú ý. Trận đấu chưa kết thúc nhưng các cầu thủ Bayern đã gục ngã, từ Samuel Kuffour, Carsten Jancker đến Oliver Kahn, Mehmet Scholl… Bên cạnh sự kịch tính của trận đấu, người hâm mộ bóng đá sẽ luôn nhớ đến hình ảnh trọng tài Collina tiếp cận từng người. đưa tay đỡ các cầu thủ Bayern Munich đứng dậy tiếp tục trận đấu.

Có thể lập luận rằng chính Collina là người đã cho người hâm mộ thấy một cái nhìn khác về tiếng còi, cũng như chính anh là người đã thay đổi cách điều khiển trận đấu cũng như cách các cầu thủ tương tác trên sân. Rất nổi tiếng nhưng ông cũng được các cầu thủ và huấn luyện viên kính trọng. Collina là trọng tài duy nhất yêu cầu tiền vệ David Beckham của Manchester United thay áo đấu.

Tài năng và cá tính của Collina đã khiến anh trở thành một nhân vật tham khảo tuyệt đối trong giới trọng tài, và tất cả các chuyên gia đều được Collina truyền cảm hứng. Kể từ khi Collina giải nghệ, bóng đá thế giới không còn sản sinh ra những trọng tài truyền cảm hứng như ông. Một nhà bình luận bóng đá từng nói rằng trong bóng đá có thể có một Lionel Messi mới, một Cristiano Ronaldo mới, nhưng sẽ không bao giờ có một Pierluigi Collina mới.

Bài viết chúng tôi trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về trọng tài Collina là ai, một người cống hiến hết mình cho sự trong sáng của bóng đá và yêu bóng đá không kém gì những người tự nhận mình có tình yêu lớn với bóng đá.

Bài viết liên quan