Lợi Ích Của Bóng Đá Và Những Lưu Ý Để Tránh Chấn Thương

Được mệnh danh là vua thể thao, bóng đá là một trong những môn thể thao nổi tiếng và được yêu thích nhất trên thế giới. Các cầu thủ bóng đá sẽ rèn luyện khả năng di chuyển và đi bộ nhanh hơn, đồng thời tăng cường sự nhanh nhẹn và sức bền. Bóng đá không chỉ tốt cho sức khỏe nam giới mà ngày nay nhiều cô gái cũng theo đuổi môn thể thao này. Tìm hiểu lợi ích của bóng đá qua bài viết dưới đây nhé.

Lợi ích của bóng đá đối với sức khỏe

Tăng sức bền

Chạy liên tục khi chơi bóng đá đòi hỏi thể lực cao. Vì vậy, các cầu thủ bóng đá thường có giới hạn thể lực cao hơn bình thường. Ngoài ra, khi chơi bóng đá, bạn cần chuyển từ chạy bộ sang chạy nước rút để có thể tăng sức bền một cách hiệu quả.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chạy liên tục trong trận đấu giúp nhịp tim của bạn luôn ở mức cao, tương tự như việc tập cardio trong thời gian dài. Hoạt động cường độ cao giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và tuần hoàn máu, ngăn ngừa bệnh động mạch vành hoặc huyết áp.

Lợi ích khi chơi bóng đá và những lưu ý để tránh chấn thương

Giảm mỡ thừa

Những người theo dõi trực tiếp bóng đá xoilac chia sẻ: Bóng đá là môn thể thao cường độ cao, đòi hỏi cơ thể phải vận động hầu hết các nhóm cơ chính. Vì vậy, khi chơi bóng đá, cơ thể sẽ đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Bóng đá còn giúp xây dựng cơ bắp cực kỳ hiệu quả, đặc biệt là các nhóm cơ ở nửa dưới cơ thể như bắp chân, gân kheo, mông, hông và bụng. So với các bài tập thông thường, bóng đá đốt cháy nhiều calo hơn. Bởi môn thể thao này đòi hỏi sự linh hoạt trong hơi thở, sử dụng cơ bắp và thể lực trong thời gian dài.

Cải thiện sức mạnh cơ bắp

Chạy quanh sân, rê bóng, đá bóng, nhảy cao, nạc người, các kỹ thuật cơ bản của bóng đá. Điểm chung là nó đòi hỏi nhiều sức mạnh cơ bắp, đặc biệt là ở nửa dưới cơ thể. Điều này cũng tạo nền tảng cho khả năng tăng tốc và chuyền bóng của cầu thủ. Khi rê bóng và kèm theo đối thủ, bạn cần thêm sức mạnh phần thân trên. Vì vậy, chơi bóng đá giúp bạn tăng cường sức mạnh cơ bắp cho toàn bộ cơ thể.

Tăng cường sức khỏe xương

Mật độ xương của con người giảm dần theo tuổi tác. Khi chơi bóng đá, hệ cơ xương chịu áp lực lớn hơn, giúp xương chắc khỏe hơn theo thời gian. Bạn nên tiếp tục chơi bóng đá để có xương chắc khỏe.

Tăng cường khả năng di chuyển

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi cơ thể phải vận động liên tục trong thời gian dài. Chơi bóng đá thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe nói chung, tăng sức chịu đựng và sự linh hoạt của cơ thể. Ngoài ra, những người chơi bóng đá thường xuyên còn có khả năng phục hồi khỏe hơn và nhanh hơn.

Cải thiện sự phối hợp vận động

Bóng đá đòi hỏi kỹ năng phối hợp tay chân và sức mạnh toàn thân. Chạy, nhảy, xoay người, quan sát, tăng tốc, tranh luận đều được thực hiện liên tục và đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn của toàn bộ cơ thể. Điều này cải thiện sự phối hợp giữa não, mắt và cơ thể của người chơi.

Lợi ích khi chơi bóng đá và những lưu ý để tránh chấn thương

Xây dựng tinh thần đồng đội

Bóng đá là môn thể thao đồng đội, khi tham gia một trận bóng đá bạn cần phải phối hợp với các thành viên trong đội để đạt được chiến thắng chung. Quá trình này giúp bạn rèn luyện tinh thần đồng đội.

Tăng nhận thức của não

Bóng đá là môn thể thao có nhịp độ nhanh. Vì vậy, bộ não của người chơi cũng phải có tốc độ xử lý cao. Bạn sẽ cần phải sử dụng trí óc của mình để điều khiển cơ thể, quan sát và phối hợp với đồng đội để ghi bàn. Luôn tìm kiếm cơ hội để giành chiến thắng, bộ não của người chơi luôn hoạt động ở công suất tối đa.

Cải thiện hạnh phúc

Chơi bóng đá không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, linh hoạt hơn mà còn cải thiện tinh thần và khiến bạn vui vẻ, năng động hơn. Điều này sẽ giúp bạn mạnh mẽ và tự tin hơn cả trong và ngoài sân cỏ. Lượng endorphin được giải phóng khi chơi bóng đá cũng giúp bạn giảm bớt căng thẳng, lo lắng.

Những điều cần lưu ý khi chơi bóng đá

Lợi ích của việc chơi bóng đá rất nhiều, nhưng cũng giống như nhiều môn thể thao khác, bạn cần luyện tập thường xuyên để duy trì sức khỏe. Ngoài ra, bóng đá cũng tiềm ẩn một số rủi ro nên khi chơi bóng đá bạn hãy lưu ý những điều sau:

Khởi động trước khi chơi bóng đá

Trong bóng đá, việc khởi động kỹ lưỡng trước mỗi trận đấu là rất quan trọng. Khởi động giúp làm ấm và bôi trơn các cơ và khớp của cơ thể. Các động tác khởi động như duỗi cổ tay và mắt cá chân, vặn mông và thắt lưng, căng cơ đùi,… giúp kéo căng cơ và ngăn ngừa các chấn thương như căng cơ, chuột rút khi chơi bóng đá.

Ngoài ra, thông qua các bài tập khởi động như chạy bước nhỏ tại chỗ, chạy nâng đùi… giúp cơ thể dần thích nghi với cường độ cao của mỗi trận đấu bóng đá, tránh bị kiệt sức khi hoạt động cường độ cao đột ngột.

Lợi ích khi chơi bóng đá và những lưu ý để tránh chấn thương

Thêm đủ nước

Nước là một phần không thể thiếu của cơ thể, đặc biệt là khi chơi thể thao. Trong bóng đá, cơ thể hoạt động nhiều và đổ mồ hôi nhiều. Vì vậy, người chơi cần bổ sung thêm khoảng 500ml nước lọc trước mỗi trận đấu. Trong khi chơi, bạn cũng phải uống đủ nước nhưng nên uống từng ngụm nhỏ thay vì uống một ngụm lớn để tránh bị đau hông khi chạy nhiều. Nước lọc hay nước điện giải là hai loại nước mà mọi người nên uống.

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi nhiều năng lượng. Vì vậy, bạn cũng nên ăn nhẹ trước mỗi trận đấu như bánh mì, vài quả chuối,… để giúp cơ thể không bị kiệt sức.

Lưu ý về trang phục

Do đặc thù của môn bóng đá nên bạn cần lựa chọn những bộ quần áo thể thao có độ co giãn tốt để thực hiện những động tác thoải mái nhất, chất vải thấm hút mồ hôi.

Khi chơi bóng đá, hãy mang giày để bảo vệ chân khỏi chấn thương. Giày giúp định hình và ổn định bàn chân khi chạy, chơi bóng đá,… Ngoài tác dụng bảo vệ bàn chân, việc mang giày còn làm tăng đáng kể lực đá của bàn chân.

Luyện tập

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi sức mạnh, tốc độ và sức bền của người chơi. Vì vậy, bạn phải rèn luyện cơ thể hàng ngày bằng các bài tập tăng sức mạnh khác như đạp xe, bơi lội, chạy bộ, squat với tạ, chống đẩy, nhảy dây,…

Một số chấn thương thường gặp khi chơi bóng đá

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi phải di chuyển liên tục, cường độ cao và va chạm thường xuyên nên tỷ lệ chấn thương khá cao. Những cú chạm nhỏ hoặc nhảy để bắt bóng có thể ảnh hưởng đến cơ thể của cầu thủ. Vì vậy, tìm hiểu về chấn thương trong bóng đá sẽ giúp ngăn ngừa và điều trị những chấn thương này hiệu quả hơn. Dưới đây là những chấn thương thường gặp trong bóng đá.

  • Chấn thương mắt cá.
  • Chấn thương đầu gối.
  • Thoát vị đĩa đệm.
  • Gãy xương.
  • Chấn thương gân kheo,…

Bóng đá không chỉ giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi mà còn có thể giúp cải thiện sức khỏe rất tốt. Hãy hẹn nhóm bạn hay ra công viên chơi cùng con để tận dụng ngay lợi ích của bóng đá vào cuộc sống hằng ngày nhé!

Bài viết liên quan